Những biện pháp đơn giản giúp hạn chế chứng khó tiêu

Khoảng 25% dân số thế giới – tỉ lệ nam nữ bằng nhau – mắc chứng khó tiêu hoặc tiêu hóa kém sau khi ăn, với các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn và khả năng dẫn đến bệnh loét đường tiêu hóa khá cao.

Không có nguyên nhân y học cụ thể nào cho chứng khó tiêu và cũng không có biện pháp y học nào có thể chắc chắn điều trị khỏi chứng này. Dù thế, tin mừng là vẫn có một số biện pháp đơn giản giúp hạn chế và làm dịu các triệu chứng khó tiêu, theo các chuyên gia Trường Y ĐH Harvard (Mỹ).
 
Tránh các thực phẩm trước đó đã từng kích thích, gây ra các triệu chứng khó tiêu.
 

- Không ăn quá nhiều một lần, cố gắng ăn ít và nhiều lần. Nhai kỹ, chậm để đảm bảo thức ăn được nghiền nhỏ trước khi nuốt.

- Tránh các hành động khiến nuốt thêm không khí vào bụng như ăn quá nhanh, hút thuốc, nhai kẹo cao su, uống nước có ga.

- Cố gắng sử dụng các liệu pháp thư giãn để giảm căng thẳng. Tập thể dục 3-5 lần mỗi tuần cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa nhưng đừng tập ngay sau khi ăn.

- Nghỉ ngơi đủ.

- Đừng nằm trong vòng hai tiếng sau khi ăn.

- Kiểm soát cân nặng ổn định. 
 
quảng cáo left
quảng cáo phải