Lý do vitamin K là chất bổ sung chống lão hóa và dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu vitamin này

Vitamin K có thể giúp ngăn ngừa sự mất thăng bằng trên da và bảo vệ các tĩnh mạch tránh bị loét, đồng thời là chất bổ sung có tác dụng chống lão hóa.

Bạn đã nghe nói về vitamin A, B, C, D và E với những công dụng tuyệt vời với sức khỏe, nhất là khả năng chống lão hóa, giữ nhan sắc trẻ lâu. Nhưng bạn cũng đừng quên vitamin K - một chất dinh dưỡng ít được nhắc đến nhưng lại cũng cực kì quan trọng.

Trên thực tế, các nghiên cứu lâm sàng gần đây cho thấy dùng vitamin K2 có thể giúp làm giảm sự mất xương mà phụ nữ phải chịu do tuổi tác và cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch thông qua giảm độ cứng động mạch.


Bạn cũng đừng quên vitamin K - một chất dinh dưỡng ít được nhắc đến nhưng lại cũng cực kì quan trọng.

Nhưng lợi ích của vitamin K không kết thúc ở đó. Nó có thể giúp ngăn ngừa sự mất thăng bằng trên da và bảo vệ các tĩnh mạch tránh bị loét, đồng thời là chất bổ sung có tác dụng chống lão hóa.

Trong một bài viết cho Healthista, biên tập viên Anna Magee đã giải thích những lợi ích của vitamin K và lý do nó có thể giúp chống lão hóa như sau:

Trước hết, bạn cần biết vitamin K là loại vitamin như thế nào?

Vitamin K là một loại vitamin hòa tan chất béo tốt cho máu đông máu và góp phần để có trái tim, xương và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Vitamin K có 2 nhóm là vitamin K1 được tìm thấy chủ yếu trong các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh và vitamin K2 trong thịt, trứng, sữa và thực phẩm lên men như đậu nành lên men natto và một số pho mát lên men, yaourt.

Vai trò chính của vitamin K1 là đảm bảo đủ máu, đông máu, trong khi vitamin K2 đảm nhiệm các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác, ví dụ vitamin K2 đảm bảo canxi được đưa vào các vùng thích hợp trong cơ thể.

Vitamin K2 kích hoạt các protein giúp di chuyển canxi vào xương cần thiết cho sức mạnh xương, mật độ và sức khỏe tuần hoàn thông qua việc điều chỉnh lượng canxi. Nó giữ canxi vận chuyển trong cơ thể và hỗ trợ sự tích tụ canxi vào khối xương thay vì vào các động mạch - yếu tố có thể gây ra sự xơ cứng động mạch.

Những ai cần bổ sung nhiều vitamin K hơn?

Tất cả chúng ta đều cần vitamin K nhưng có một số người cần nhiều hơn. Thế nhưng, nhiều người trong chúng ta thiếu vitamin K2 mà không hề biết. Trên thực tế, một nghiên cứu về dân số được công bố trên tạp chí Nutrients Journal cho thấy có tới 1/3 số người tham gia bị thiếu vitamin K.

Thiếu vitamin K thường gặp nhiều ở những người cao tuổi. Nhưng những người trẻ mà có các vấn đề về sức khỏe như huyết áp cao, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh thận mãn tính và tim mạch... cũng có nguy cơ cao phải đối mặt với sự thiếu hụt này.

Nồng độ vitamin K thấp cũng có thể là kết quả của chế độ ăn uống kém, lượng cồn cao hay chỉ đơn giản là bạn đã già đi hoặc uống một số loại thuốc nhất định, thường là statin (một loại thuốc thông thường dùng để kiểm soát cholesterol).

"Hầu hết những người sống ở phương Tây cần bổ sung vitamin K2 nhiều hơn vì chế độ ăn uống của họ không đảm bảo được nguồn lượng dưỡng chất này", Rick Hay, Giám đốc Dinh dưỡng của Healthista cho biết.

Những dấu hiệu thiếu hụt vitamin K là gì?

Giám đốc dinh dưỡng Rick Hay nói: "Bầm tím và chảy máu một cách dễ dàng có thể là dấu hiệu cảnh báo sự thiếu hụt vitamin K. Các dấu hiệu khác có thể bao gồm sâu răng, nướu bị suy yếu, xương yếu và gặp các vấn đề về tim. Sử dụng nhiều kháng sinh cũng có thể dẫn đến sự hấp thu vitamin K2 từ thực phẩm kém đi vì nó làm giảm vi khuẩn dạ dày.

Tuổi dậy thì và mãn kinh - thời điểm bạn cần nhiều vitamin K2

Có những thời điểm cụ thể trong cuộc đời của một người phụ nữ đòi hỏi cần bổ sung vitamin K nhiều hơn, nhất là vitamin K2 để tăng lượng canxi, điển hỉnh là 2 thời điểm dậy thì và mãn kinh.

Bổ sung vitamin K2 ở tuổi thiếu niên có thể giúp bảo vệ bạn chống lại các vấn đề xương và tim mạch trong cuộc sống sau này. Bổ sung vitamin này khi đã cao tuổi sẽ có lợi trong việc giảm mật độ xương và nguy cơ sức khỏe tim mạch.

Lý do vitamin K2 đặc biệt quan trọng đối với những phụ nữ sau mãn kinh là vì ở thời điểm này lượng estrogen giảm xuống có thể dẫn tới tổn hại 20% mật độ xương của chúng ta, từ đó tăng nguy cơ bị loãng và gãy xương.

Vitamin K2 có rất nhiều tác dụng trong việc chống lão hóa như sau:

- Tăng độ đàn hồi da

Với tác dụng ngăn cản sự vôi hóa của động mạch, tĩnh mạch và mô mềm, vitamin K2 có thể giúp ngăn chặn sự dư thừa canxi trong elastin trong da. Vì lý do này, K2 có thể giúp giữ cho da đàn hồi và ngăn ngừa các nếp nhăn.

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ có nếp nhăn rộng cũng có nhiều khả năng có mật độ xương thấp. Hơn nữa, các nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ Nhật ít bị nếp nhăn hơn phụ nữ từ các nền văn hóa khác và ghi nhận natto cao (một loại thực phẩm truyền thống được làm từ đậu nành lên men và hàm lượng vitamin K2 cao) trong chế độ ăn uống của phụ nữ Nhật Bản.

- Giảm nguy cơ suy tĩnh mạch

Vitamin K có lợi cho sức khỏe xương cũng có thể giúp ích cho những người bị giãn tĩnh mạch. Mặc dù nghiên cứu về vấn đề này vẫn còn trong giai đoạn đầu nhưng chúng ta biết rằng vitamin K là cần thiết để sản xuất ra GLA protein số liệu (MGP) giúp tránh bị vón cục trong động mạch.

Nghiên cứu sơ bộ được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Hệ mạch cho thấy vitamin K2 là cần thiết để ngăn ngừa và làm giảm tĩnh mạch.

Protein này cũng giúp ngăn chặn sự vón cục trong tĩnh mạch, vì canxi có ý nghĩa cho xương được đưa vào xương và do đó không tích tụ trong tĩnh mạch và động mạch.

Các nguồn thực phẩm tốt nhất của vitamin K2 bao gồm:

- Natto

- Phô mai cứng

- Phô mai mềm

- Lòng đỏ trứng

- Bơ

- Gan gà

- Ức gà

- Thịt bò xay

Nguồn: Healthista/DailyMail

 Tr. Thu / Theo Helino
quảng cáo left
quảng cáo phải